Home » , » Chuốc họa vào thân vì chơi trội trên facebook

Chuốc họa vào thân vì chơi trội trên facebook


Kẻ khoe gây tai nạn chết người trên Facebook, đăng ảnh đứng trên đầu rùa đá ở Văn miếu, lập hội "ghét dân Thanh Hóa", và mới đây nhất là vụ giết voọc dã man rồi tung ảnh lên mạng... đều khiến dư luận sôi sục và chủ nhân phải trả giá đắt.
Khoảng 4 -5 năm trở lại đây, Facebook được sử dụng rộng rãi và ngày càng trở nên quen thuộc với cộng đồng mạng Việt. Những tính năng tiện ích của trang cho phép mỗi người lập tài khoản riêng và chia sẻ thông tin, hình ảnh của mình với bạn bè khắp nơi trên thế giới.
Tuy nhiên gần đây một số bạn trẻ vì muốn gây sự chú ý đã đăng những bức ảnh khỏa thân, ảnh tội ác, phản cảm và viết những status máu lạnh... trên website của mình. Đôi khi hành động này lại khiến chính thân chủ rơi vào cảnh khốn đốn.
Dòng status máu lạnh của nick name "Kẹo mút chơi bời". Ảnh chụp màn hình.
Điển hình là vụ việc xảy ra đầu tháng 11 năm ngoái, nick name "Kẹo Mút Chơi Bời" đã viết một status "máu lạnh" trên Facebook: "Xong, chúng tôi vừa đâm vào một ông già gần 60 tuổi… khả năng chết". Sau đó nhiều bạn bè của anh này cũng viết bình luận ủng hộ.
Thái độ nhẫn tâm của "Kẹo mút" đã khiến đông đảo cư dân mạng phẫn nộ. Hàng nghìn phản hồi lên án gay gắt đã được viết ngay trên Facebook của thanh niên này và nhiều diễn đàn khác.
Không dừng lại, đến chiều hôm sau, "Kẹo Mút" tiếp tục cập nhật thông tin với lời lẽ hả hê: "Tin buồn! Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin, cụ già 60 tuổi đêm qua chúng tôi đâm xe máy vào đã củ tỏi hồi 17h07. Anh em phang lô đề nhiệt tình đi. Lão sinh năm 1953".
Cảnh sát đã vào cuộc xác minh vụ tai nạn trên có thật, ở Yên Bái. "Kẹo mút chơi bời" được xác định là Đặng Mạnh Linh, ngồi phía sau xe máy gây tai nạn cho ông Nguyễn Hữu Giảng. Sau khi thú nhận với cơ quan công an rằng những lời lẽ phản cảm trên Facebook là do mình viết, "Kẹo mút" đã phải đến tận nhà nạn nhân để xin lỗi.
Những hội trên Facebook mang tính kỳ thị vùng miền bị cộng đồng "ném đá". Ảnh chụp màn hình.
Đầu tháng 6 vừa qua cộng đồng mạng tiếp tục sôi sục bởi sự xuất hiện của "Hiệp hội những người ghét dân Thanh Hóa". Chủ hội được xác định là một nam sinh Đại học Công Nghệ (thuộc Đại học Quốc Gia Hà Nội). Xuất phát từ hiềm khích cá nhân, sinh viên này đã lập hội trên Facebook và lôi kéo nhiều thành viên viết những lời lẽ miệt thị, tục tĩu xúc phạm những người quê ở Thanh Hóa.
Ngay sau đó các thành viên diễn đàn đã tìm ra tung tích chủ hội trên. Nhiều người bức xúc kéo đến ký túc xá nơi nam sinh này ở và vây đánh. Rất may ban quản lý ký túc và công an đã ngăn chặn kịp thời. Sau cùng "chủ hội" đã phải lên tiếng xin lỗi và chuyển tên Facebook thành "Tôi yêu Thanh Hóa".
Tuần trước, ngày 12/7, loạt ảnh một thanh niên mặc áo ba lỗ đen, đeo cặp, tươi cười đứng, ngồi lên đầu rùa đá ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) được chia sẻ khắp các diễn đàn.
Những bức hình phản cảm này bắt nguồn từ Facebook Trung Kien Mai hôm 12/7. Sau khi thi xong, sĩ tử này cùng bạn bè tới thăm Văn Miếu. Cậu giải thích lý do cho hành vi của mình rằng: "Xác định không đỗ nên mới nhảy lên đây ngồi chứ".
Bức ảnh ngồi lên đầu rùa đá ở Văn Miếu Quốc Tử Giám. Ảnh: Facebook.
Bức ảnh ngồi lên đầu rùa đá ở Văn Miếu Quốc Tử Giám phản cảm. Ảnh: Facebook.
Việc chụp ảnh phản cảm ở nơi tôn nghiêm đã bị "ném đá" kịch liệt. Nhiều thành viên mạng bày tỏ bức xúc và nhận xét chàng trai này là "vô học", "thiếu văn hóa cơ bản", "có học mà óc ngắn" hay "đầu óc trống rỗng". Hiện cư dân mạng đang ráo riết truy tìm tung tích của nhân vật này.
Khi vụ việc trên vẫn chưa lắng thì nhiều người phải nhói lòng khi xem loạt ảnh "giết khỉ dã man" lan truyền trên mạng tối 16/7. Những tấm ảnh cho thấy nhóm thanh niên đang giết hai con khỉ, trong đó một con đang mang thai. Trước khi làm thịt khỉ bằng cách nhấn nước sôi và hun khói, nhóm thanh niên còn hành hạ con vật mang thai, trói chặt các chi lại và bắt hút thuốc lá. Họ bày tỏ sự thích thú khi giơ xác con vật cho nhau chụp ảnh.
Có hơn 1.000 lời bình luận chỉ sau đó vài tiếng đồng hồ, đa phần lên án hành động dã man của những người trong ảnh. Trên các diễn đàn, nhiều bậc cha mẹ có con nhỏ cho biết, họ đã rớt nước mắt khi xem hình ảnh chú voọc con bị hành hạ đau đớn.
Cơ quan điều tra tỉnh Quảng Nam xác định người tung loạt ảnh giết voọc quý hiếm lên mạng làNguyễn Văn Quang, quân nhân đang thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Đại đội 3, Quân đoàn 3 (Binh đoàn Tây Nguyên). Vụ việc đang được điều tra tiếp.
Theo Điều 190 Bộ luật Hình sự, người nào săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh, giảng viên Học viện hành chính Quốc gia TP HCM cho rằng, tâm lý chung của tuổi trẻ thường thích chơi trội để gây sự chú ý. Sở thích trên không có gì đáng chê trách nếu được thực hiện bằng những việc làm tích cực hay những hoạt động vì cộng đồng.
Tuy nhiên bà Minh cho rằng, nếu chỉ vì muốn "nổi" mà bạn trẻ bất chấp dư luận bằng cách tung ảnh đồi trụy, cổ xúy cho tội ác, thái độ máu lạnh, phản giáo dục, đi ngược lại truyền thống văn hóa dân tộc thì đáng bị lên án. Đó là chưa kể chính chủ nhân của những trang mạng "chơi trội" trên sẽ phải đối diện với những hậu quả lớn lao từ búa rìu dư luận hoặc nguy cơ tù tội nếu vi phạm pháp luật.
Nguồn : vnexpress.net
QR Code blogger
Đăng ký qua RSS Feed Nếu bạn thích Blog này chỉ cần nhấp vào đây, hoặc đăng ký để nhận nội dung qua email.
-->